โปรaisโปรais เริ่มแรกขึ้นบัญชีตั้งเป็น บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด เมื่อวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2529 5 เปิดให้บริการคราวแรกเมื่อต.ค. พ.ศ. 2533 โดยเอไอเอสทำข้อตกลงกับองค์การโทรศัพท์แห่งประเทศไทย ให้ปฏิบัติงานแผนการบริการระบบโทรศัพท์มือถือ 900 เมกะเฮิร์ตซ์ เป็นระยะเวลา 20 ปี ถึง พุทธศักราช 2553เอไอเอสเข้าจดทะเบียนในตลาดหุ้นแห่งเมืองไทย ช่วงวันที่ 13 เดือนพฤศจิกายน พุทธศักราช 2534 แล้วก็แปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด หลังจากนั้นบริษัทขยายกิจการโดยการเข้าซื้อธุรกิจในเครือคุ้นชินวัตร ได้แก่ คุ้นชินการกระทำ ดาต้าคอม (ในเวลานี้เป็น บริษัท แอดวานซ์ ดาต้าเน็ตเวิร์ค คอมมิวนิเคชั่นส์ จำกัด), คุ้นชินการกระทำ เพจจิ้ง เป็นต้น
บริษัทเปิดบริการโทรศัพท์มือถือ โปรAIS ในระบบระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่จีเอสเอ็ม ในชื่อ Digital GSM ในเดือนตุลาคม พุทธศักราช 2537 และก็ได้เพิ่มเวลาร่วมกติกาเป็น 25 ปี (หมดสัญญาปี พ.ศ. 2558) เมื่อ พ.ศ. 2539บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน)รายได้รวมตามสรุปรายงานประจำปีฉบับ ย่อ ปี 2563 รายงานที่ 172,890 ล้านบาท ลดน้อยลง -4.42% เมื่อเทียบกับปี 2562 ที่รายงานที่ 180,894 ล้านบาทบริการเครือข่ายโทรศัพท์เคลื่อนระบบ 3Gบนคลื่นความถี่ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ แบ่งตามแนวทางการจ่ายเงินเป็น 2 ชนิดเป็น จ่ายค่าสำหรับบริการเป็นทุกเดือนมีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 3 จี” รวมทั้ง ชำระค่าใช้จ่ายที่เป็นค่าบริการด้วยการเติมเงิน มีชื่อการค้าขายว่า “เอไอเอส 3 จี วันทูคอล (AIS 3G One-2-Call) “ระบบ 4Gบนคลื่นความถี่ 900, 1800, 2100 รวมทั้ง 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ ด้วยเทคโนโลยี แอลทีอี แอดวานซ์ 3 ซีเอ มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส 4 จี แอดวานซ์ (AIS 4G Advanced)”มีการนำคลื่นความถี่ 1800 และ 2100 เมกะเฮิร์ตซ์ มารวมกันโดยใช้เทคโนโลยี (2CA) Carrier Aggregation, 4x4MIMO แล้วก็ DL256QAM/UL64QAM และนำโครงข่าย WiFi 20 กิกะเฮิร์ตซ์ มารวมเป็นช่องสัญญาณเดียวกัน ด้วยเทคโนโลยีอินเตอร์เน็ตความเร็วสูง Multipath TCP (MPTCP)โดยมีชื่อทางด้านการค้าว่า “เอไอเอส เน็กซ์ จี (AIS Next G)”ระบบ 5Gบนคลื่นความถี่ 700, 2600 เมกะเฮิร์ตซ์ แล้วหลังจากนั้นก็ 26 กิกะเฮิร์ตซ์บริการโครงข่ายอินเทอร์เน็ตระบบอินเทอร์เน็ตเน็ตบ้านความเร็วสูง มีชื่อการค้าว่า “เอไอเอส เส้นใย (AIS Fibre)”เน็ตบ้านผ่านสายโทรศัพท์ฐานรากแบบ Narrow band (Dial-Up Modem) 56 kbpsมีชื่อกิจการค้าว่า “ซีเอส อินเทอร์เน็ต (CS Internet)” (ยกเลิกบริการแล้ว)เน็ตบ้านและก็สำหรับองค์กรผ่านสายโทรศัพท์พื้นฐานแบบ ISDN 256 kbps -1,024 kbps มีชื่อการค้าว่า “ซีเอส ล็อกอินโฟร์ (CS Loxinfo)” (ปัจจุบันนี้ได้ยกเลิกบริการแล้ว และได้แปรไปใช้ชื่อบริษัท CSL แยกตัวออกไปทำระบบเน็ตเวิร์กอินเทอร์เน็ตแล้วก็ Internet Data Center เน้นธุรกิจเชิงพาณิชย์)ความท้าแล้วก็โอกาสความเจริญรุ่งเรืองจากการเป็นผู้ให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ชั้น 1 ของเมืองไทยสู่การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์ รวมถึงการเป็นองค์กรยุคสมัยใหม่ที่จะจำเป็นต้องขับขยับไปด้วยความรวดเร็วให้ทันกับการเปลี่ยน โปรAIS แปลงของสิ่งแวดล้อมทางธุรกิจแล้วจากนั้นก็เทคโนโลยี“คน”
เป็นส่วนประกอบสำคัญที่สุด ที่จะทำ ให้เอไอเอสเปลี่ยนผ่านไปสู่การเป็นหน่วยงานที่พบความสำ เร็จ มีผลประกอบการที่หนักแน่น และจากนั้นก็เป็นองค์กรที่มีธรรมาภิบาลสำหรับเพื่อการดำ เนินธุรกิจอย่างยั่งยืนนอกจากนั้นความมากมายหลากหลายของคนเอไอเอสโดยยิ่งไปกว่านั้นกลุ่มเจนเนอเรชั่นวายกรุ๊ปเด็กที่เพิ่งเรียนจบใหม่ๆที่มีจำนวนมากกว่าปริมาณร้อยละ 70 ในหน่วยงาน ซึ่งมีมุมมองใหม่ๆของโลกช่วงปัจจุบัน เริ่มเข้ามามีหน้าที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆในหน่วยงานโดยเหตุนี้ปัญหาที่มีความสำคัญของการขับขยับเรื่องคนของเอไอเอสนอกจากการสร้างคนให้พร้อมรับต่อความแปลงแล้วนั้นทำเช่นไรที่จะลดความไม่เหมือนและก็ให้พนักงานทุกเจนเนอเรชั่นสามารถทำ งานด้วยกันได้แล้วก็แลเห็นจุดหมายของหน่วยงานในแนวทางเดียวกันเพื่อให้ทุกคนพร้อมที่จะก้าวและนำ พาเอไอเอสไปสู่การเป็น “หน่วยงานที่ความมั่นคงและยั่งยืน”วิธีการบริหารจัดเตรียม
• กลยุทธ์และก็กรรมวิธีบริหารทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น “คู่คิดทางธุรกิจ”
• สร้างวัฒนธรรมหน่วยงานเพื่อตระเตรียมรับต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัล
• การดูแลพนักงานแบบองค์รวม
• เอไอเอส อะคาเดมี่-พัฒนาความเป็นผู้นำ และก็ฝึกหัดพนักงาน
• ดูแลสุขภาวการณ์อนามัยความปลอดภัยและการดำรงอยู่ที่ดีของพนักงาน
• สร้างความสัมพันธ์กับหน่วยงาน
• มีผลผลิตการเป็นคนดีให้แก่สังคมแนวการจัดการทรัพยากรบุคคลจากสายงานช่วยเหลือ เป็น คู่หูทางธุรกิจการให้ความสำ คัญกับคนเป็นการเปลี่ยนแปลงตั้งแต่ระดับกลยุทธ์ด้านการบริหารทรัพยากรบุคคลการปรับโครงสร้างและจากนั้นก็หน้าที่ของสายงานบริหารบุคคลจากสายงานสนับสนุนที่เน้นงานด้านกระทำการ(HROperations)ตามต้นแบบเดิมปรับเป็นการจัดการเชิงกลยุทธ์ในฐานะคู่ซี้ทางธุรกิจ
(BusinessPartner) โปรAIS ทำ ให้งานที่เกี่ยวกับการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็นเปรียบได้เสมือนดั่งกุญแจสำคัญในการพัฒนาหน่วยงาน พนักงานในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคล จำ เป็นจะต้องเข้าใจธุรกิจและก็กระบวนการดำ เนินงานของเอไอเอสทั้งในระยะสั้นรวมถึงระยะยาวโดยเอไอเอสได้เปลี่ยนแปลงผ่านสู่การเป็นผู้ให้บริการดิจิทัลไลฟ์ เข้าใจหน้าที่ของตนในฐานะเพื่อนสนิททางธุรกิจและเริ่มช่วยกันพัฒนาคนภายในของเอไอเอส พร้อมการหาบุคคลากรใหม่ๆเข้ามาเสริมโดยการจะเป็นคู่ซี้ทางธุรกิจที่เผชิญความสำ เร็จได้เอไอเอสเน้นย้ำกรรมวิธีการที่ยึดหลักการ “การให้ความใส่ใจกับทรัพยากรบุคคล” (Put the people first with)
1 มาตรฐานที่ถูก (Put basic right) เป็นแนวทางงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลมีความแจ่มแจ้งทันสมัยรวมทั้งส่งเสริมแนวทางการดำ เนินงานที่ โปร่งใสถูก และก็ครบ
2 การจัดสรรบุคคลากรให้สมควร (Place the right people)เป็นมีการจัดวางแผนให้บุคคลาแขนที่มีความรู้ความสามารถได้สามารถปฏิบัติการ ในตำ แหน่งที่เหมาะสมรวมทั้งกำเนิดคุณค่าสูงสุดตามโครงสร้างที่กำ ครั้งดไว้
3 การเตรียมความพร้อมของบุคคลกรเพื่อรองรับการเจริญเติบโต(Prepareourpeopleforsuccess)เป็นด้วยบุคคลามือเป็นส่วนสำคัญของความสำ เร็จของหน่วยงานทั้งยังในประเด็นการพัฒนาประสิทธิภาพของพนักงานเป็นของที่จำเป็นจำเป็นต้องทำโดยตลอด เพื่อบุคลากรสามารถเติบโตไปพร้อมกับการเจริญเติบโตของหน่วยงาน
4 เป็นคู่หูกับธุรกิจ (Partner to business) เป็นสายงานทรัพยากรบุคคลมีความสามารถหนทางของธุรกิจ และร่วมวางอุบาย ในการจัดเตรียมความพร้อมเพรียงการจัดการทรัพยากรให้กับองค์กรอย่างมีคุณภาพรวมทั้งให้คำ ชี้แนะ ด้านงานด้านบริหารทรัพยากรบุคคลอย่างมืออาชีพให้กับหน่วยงานต่างๆ
5 มีความเป็นมือโปรสำหรับการจัดการทรัพยากรมนุษย์(Professional in HCM) คือ สมรรถนะของพนักงานด้านในสายงานบริหารทรัพยากรบุคคลช่วยเหลือแผนธุรกิจของเอไอเอส และก็ยกฐานะองค์วิชาความรู้ด้านการบริหารทุนมนุษย์(Human Capital)อย่างมีประสิทธิภาพแล้วก็ล้ำสมัยเสมอ
6 การจัดการผลการดำเนินงานอย่างมีระบบระเบียบ (Performancedriven)เป็นการเรียบเรียงและก็กรรมวิธีการของการวัดผลทำงานของบุคลากรในการขับเคลื่อนผลประกอบการของหน่วยงาน และก็การจ่ายค่าชดเชยให้สอดคล้องกับหน้าที่ที่พนักงานได้รับมอบหมาย
นอกจากแผนการที่กล่าวข้างต้นนั้นทีมประธานเชื่อถือว่าบุคลากรของเอไอเอสทุกคนถือว่าเป็นทรัพยากรที่มีคุณค่าแล้วหลังจากนั้นก็เป็นหัวใจสำ คัญของการขับขยับความสำ เร็จของยุคดิจิทัล ซึ่งเป็นผู้สรรสร้างของใหม่ใหม่ๆตลอดมา ด้วยเหตุนั้นสายงานบริหารทรัพยากรมีแผนสำหรับการงานที่จะบริหารดูแลเจ้าหน้าที่ของเอไอเอสซึ่งมีความมากมายหลากหลายแตกต่างกันในทุกๆเจเนอเรชั่นเพื่อสร้างฐานกำ โปรAISลังข้าราชการที่แข็งเกร่งสำ หรับการเขยื้อนหน่วยงานในอนาคตสร้างวัฒนธรรมองค์กรเพื่อเตรียมความพร้อมต่อการเปลี่ยนแปลงในยุคดิจิทัลในสิ้นปี2559 เอไอเอสมีพนักงานกว่า 12,000คน ที่มีความมากมายหลาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของเจเนอเรชั่น ดังเช่นว่าBabyBoom, GenX แล้วก็ GenYโดยเอไอเอสมีความเชื่อในการอยู่ร่วมกันแบบ
Generation Connected โดยมีพฤติกรรมแนวทางการทำ งานไปในทิศทางเดียวกันมีชีวิตที่เชื่อมโยงกับระบบดิจิทัลรวมทั้งการอยู่ร่วมกันด้วยการส่งประสบการณ์พร้อมด้วยความแข็งแกร่งของคนหลากหลายรุ่น จากรุ่นสู่รุ่นนอกจากนานาประการในเรื่องเจนเนอร์เรชั่นดังกล่าวมาแล้วข้างต้นแล้วยังมีความมากมายหลายในเรื่องเพศความนิยม ภาษาเชื้อชาติรวมทั้งค่านิยมตามถิ่นที่อยู่อาศัย อื่นๆอีกมากมาย หนึ่งในภารกิจสำคัญของการบริหารทรัพยากรบุคคลเป็น การจัดการความไม่เหมือนโดยไม่แบ่งเพื่อทุกคนสามารถอยู่ร่วมกันได้ภายใต้วัฒนธรรมหน่วยงานเดียวกันและก็เป้าหมายเดียวกัน โดยการจัดการงาน เริ่มตั้งแต่ระดับความกลมกลืนของแนวทางกฎระเบียบดูแลงานบุคคลามือที่ทำขึ้นให้โดยชอบด้วยกฎหมายแรงงานรวมทั้งกฎหมายสิทธิมนุษยชนของประเทศ และก็ได้มีการทบทวนวิถีทางอีกครั้งในปีให้หลัง โดยพิจารณาถึงการยกฐานะแผนงานให้สามารถสอดรับต่อหลักปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนที่ยูเอ็น
(UNGlobalCompactonHumanRights)ตั้งแต่เรื่องความทัดเทียมในวิธีการเลือกบุคลากรการกำ ทีดค่าจ้างรวมทั้งผลตอบแทนการวัดผลการปฏิบัติงานและการพัฒนาบุคลากร อื่นๆอีกมากมาย การมอบโอกาสให้ผู้ที่มีความผิดพลาดทางร่างกายเข้ามาร่วมงานกับเอไอเอสรวมทั้งเน้นย้ำการจ้างแรงงานท้องถิ่นเมื่อเอไอเอสมีการขยายสถานที่ปฏิบัติงานไปในภูมิภาคต่างๆและการให้บุคลากรที่ประจำในศูนย์กลางสามารถแจ้งความมุ่งหมายค์ขอโยกย้ายกลับไปดำเนินงานในเทือกเขามิลำ เนาของตนเมื่อมีตำแหน่งว่าง เพื่อให้เจ้าหน้าที่สามารถกลับไปดูแลครอบครัวและพัฒนารกรากของตนได้ โดยในปี2559 ก่อนหน้านี้มีบุคลากรโยกย้ายจำนวน30 รายวัฒนธรรมหน่วยงานของเอไอเอสเพราะว่าความแน่ใจว่าการสร้างความเป็นสุดยอดไม่ใช่เรื่องที่จะสามารถทำได้สำ เร็จเพียงเลวข้ามคืนเอไอเอสก็เลยยืนหยัดว่าการกระตุ้นให้ความรู้ต่อยอดแล้วหลังจากนั้นก็บริหารวัฒนธรรมองค์กรหมายถึง“Triple I” ซึ่งประกอบไปด้วย
1) Individual Talents (เอไอเอสเกื้อหนุนจุนเจือคนเก่งรวมทั้งคนดี), 2) Idea Generations (เอไอเอสเป็นหน่วยงานที่การผลิตสรรค์และก็ของใหม่) แล้วก็ 3) Infinite
Changes(เอไอเอสพร้อมรับรวมทั้งสร้างความเคลื่อนไหวอยู่ตลอด) อย่างมีทิศทางที่เด่นและรวมทั้งตลอดนั้นสามารถนำ พาให้หน่วยงานมุ่งสู่แผนการที่ตั้งไว้ได้แบบก้าวกระโจน ไม่ว่าจะเป็นในเชิงของเจ้าหน้าที่และก็ธุรกิจภาพรวม โน่นเป็น การเป็นผู้ให้บริการด้านดิจิทัลไลฟ์
“Digital LifeServiceProvider”วัฒนธรรมหน่วยงาน(CorporateCulture)ของเอไอเอสได้ออกแบบออกมาให้สอดคล้องกับวิถีของธุรกิจแล้วก็การกระทำที่ปรารถนาอย่างถูกจุดและก็คล้ายต่อวิธีการทำ งานที่ยืนนานที่สุด
เพื่อเป็นประโยชน์ต่อการสร้างกรอบแนวความคิดของการจัดการงานทรัพยากรบุคคลและช่วยทำให้การวางเป้าหมายทุกส่วนภายในหน่วยงานไปในหนทางเดียวกัน เช่นเดียวกันกับการ เพิ่มความแจ่มแจ้งแล้วหลังจากนั้นก็การ ซ้ำเติมถึงวัฒนธรรมของชาวเอไอเอส
“FIND-U” (CorporateCultureTheme) ที่ปรับใช้มาจากค่าความนิยม“FASTMOVING”10ตัว(CoreValues)เข้าไปอยู่ใน DNA ของเจ้าหน้าที่ทุกคนผ่านกรรมวิธีการเชิงรุกต่างๆเช่น การบรรจุเข้าไปเป็นส่วนสำ คัญในระบบการค้นหาข้าราชการ(Recruitmentprocess)โดยเริ่มจากการปลูกฝังวัฒนธรรมนี้ให้กับบุคลากรเอไอเอสตั้งแต่วันแรกที่เข้ามาสู่ครอบครัวที่นี้สำหรับเพื่อการการอบรมเบื้องต้นพนักงานใหม่ (Onboarding Programme) ด้วยแนวทางการทำ Workshopและสื่อการสอนต่างๆโดยมีจุดหมายปลายทางเพื่อสื่อความหมายแล้วก็การกระทำของวัฒนธรรมเอไอเอสพร้อมด้วยย้ำ ว่าหากแม้พวกเรามีวัฒนธรรมที่หนักแน่นด้วยกัน เราก็จะสามารถปฏิบัติหน้าที่ของตัวเองได้อย่างมาก สอดคล้องกับขั้นตอนการทำ งานร่วมกับบุคคลอื่นอีกทั้งในและนอกหน่วยงานที่ตนทำ งานอยู่มีการประสานกันในเชิงบวก พนักงานมีความสามารถซึ่งกันและกันเอามาสู่ความเกี่ยวเนื่องและก็ความสบายด้านในหน่วยงานสุดท้าย จะมีผลทำ ให้องค์กรประสบความสำเร็จดังที่มุ่งหมายไว้ได้ รวมถึงการพัฒนาแล้วก็ปลูกฝังให้กับ บุคลากรทุกระดับชั้น ผ่านหนทางการศึกษาในต้นแบบต่างๆ
เครดิต : https://www.ais2pro.com/โปรais/
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น